Công nghệ mạng di động 4G LTE và những điều bạn cần biết

Nếu smartphone của bạn được hỗ trợ thì sẽ có xác nhận bằng những thông tin về LTE và băng tần . Còn không có những dòng xác nhận thông tin LTE nghĩa là điện thoại không hỗ trợ .

Những điều bạn cần biết về công nghệ mạng di động 4G LTE

Ảnh: Telecomtalk

Từ 3G lên 4G chắc nhanh! Nhưng nhanh đến mức độ nào và có tương xứng với số tiền mà người dùng bỏ ra hàng tháng hay không thì lại là chuyện khác. Hiện tại, ở nước ta đang có hai nhà mạng phổ biến công nghệ này: Viettel và VinaPhone.

Trước tiên các bạn cần biết rõ 4G là gì?

4G (viết tắt của fourth-generation) hay LTE (viết tắt của cụm từ Long Term Evolution, có nghĩa là Tiến hóa dài hạn) là công nghệ truyền thông không dây thứ tư, cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ tối đa trong điều kiện lý tưởng lên tới 1 cho đến 1,5 Gb/giây. Tên gọi 4G do IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers) đặt ra để diễn đạt ý nghĩa “3G và hơn nữa”.

Giống như ở 3G có thêm hai phiên bản nâng cấp là 3.5G (HSDPA) và 3.75G (HSUPA). Ở LTE cũng vậy, nó cũng có các tiêu chuẩn kế thừa mạnh mẽ hơn như LTE Advanced (LTE-A) với tốc độ lý thuyết tải về tối đa 3Gbps, tải lên 1.5Gbps. Dĩ nhiên, để có thể sử dụng được 3G cũng như 4G thì thiết bị của bạn phải được trang bị chip mạng tương ứng. Sau đó đăng ký các gói dịch vụ dữ liệu từ nhà mạng rồi mới sử dụng, nếu không tài khoản của bạn sẽ bị trừ tiền không thương tiếc.

Về chuẩn LTE-A, Viễn thông Quốc tế ITU (International Telecommunication Union) đã tạo ra những mục (Category – Cat) khác nhau để người dùng nắm rõ, các nhà mạng và nhà sản xuất sẽ lần lượt thực hiện theo lộ trình từng Category một, với Category 1 (Cat 1) là LTE chậm nhất và Category 8 (Cat 8) là nhanh nhất (lý thuyết tải về 3Gbps và tải lên 1.5Gbps bắt đầu từ đây).

Bảng LTE-A Cat

Bảng LTE-A Cat (Ảnh: Tinhte)

Tốc độ và thiết bị nào được hỗ trợ 4G

Tuy nhà mạng VinaPhone và Viettel không nói rõ về LTE Cat mà họ đang thử nghiệm, nhưng theo Tinhte thì VinaPhone là Cat 11 và Viettel là Cat 6. Hiện tại trên thị trường Việt, có Galaxy Note 5, Galaxy S6 Edge Plus, Xperia Z5… mới hỗ trợ Cat 9 với băng thông tối đa 450Mbps, chưa đạt đến Cat 11 600Mbps. Còn iPhone 6s, iPhone 6s Plus, Lumia 950XL đều là Cat 6 với băng thông 300Mbps tải về và 50Mbps tải lên.

Cũng giống như chuẩn màn hình 2K hoặc 4K trên smartphone nói riêng và thiết bị số khác nói chung, nếu chất lượng màn hình và nội dung không “hợp rơ” với nhau thì sự trải nghiệm sẽ không đạt tới mức như mong đợi. Theo đó, ở 4G cũng thế, nhà mạng thì tung ra chuẩn Cat 11 trong khi smartphone người dùng chỉ hỗ trợ đến mức Cat 6 hoặc cao hơn là Cat 9 mà thôi, cho nên chưa thể tận dụng hết tốc độ tối đa của công nghệ này.

Hiện tại ở Việt Nam các nhà mạng đều đang thử nghiệm LTE ở hai băng tần 1800MHz và 2600MHz, nếu điện thoại hay thiết bị thu phát 4G của bạn hỗ trợ 2 băng tần này thì có thể sử dụng LTE ở Việt Nam, còn tốc độ thế nào còn phụ thuộc vào thiết bị.

Trong trường hợp bạn không rõ smartphone của mình có hỗ trợ mạng di động 4G hay không, thì có thể kiểm tra bằng hai cách sau:

Cách 1. Truy cập vào trang web imei.info, rồi nhập số IMEI của máy vào khung kiểm tra và bấm Check như hình minh họa bên dưới. Để biết số IMEI của máy là bao nhiêu, bạn nhập *#06# vào trình quay số và bấm gọi.

Check IMEI

Nếu smartphone của bạn được hỗ trợ mạng 4G thì sẽ có xác nhận bằng những thông tin về LTE và băng tần mạng 4G. Còn không có những dòng xác nhận thông tin LTE nghĩa là điện thoại không hỗ trợ mạng 4G.

LG Optimus G Pro hỗ trợ 4G

Như vậy là LG Optimus G Pro có hỗ trợ 4G

Cách 2. Kiểm tra trực tiếp trên smartphone, dưới đây là một số mẫu máy thịnh hành trên thị trường, các máy khác cũng áp dụng tương tự.

  • Samsung Galaxy S6 Edge: Cài đặt >Các mạng di động > Chế độ mạng > LTE/WCDMA/GSM.
  • iPhone 6/6 Plus: Cài đặt > Di động > Thoại&dữ liệu> LTE.
  • Nokia Lumia 930: Cài đặt > Mạng di động+sim > Tốc độ kết nối cao nhất >4G.
  • Blackberry Passport: Cài đặt > Mạng và kết nối > Chế độ mạng > 4G&3G hoặc 4G&3G&2G.

Bật 4G trên HTC One M8

Bật 4G trên HTC One M8 (Ảnh: PhoneArena)

Hoặc trước khi có ý định mua smartphone nào đó, thì bạn nên kiểm tra trước máy có hỗ trợ 4G hay không, chẳng hạn như trên trang web bán hàng của Thegioididong, bạn chỉ cần click vào khung Xem cấu hình chi tiết > ở mục Kết nối sẽ hiển thị thông tin cụ thể máy được hỗ trợ chuẩn mạng gì.

Microsoft Lumia 550 hỗ trợ 4G LTE Cat 4

Microsoft Lumia 550 hỗ trợ Cat 4

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>